Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Cháy chung cư 18 tầng từ hệ thống ống xả rác

Ngày 29/3 Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Công ty cổ phần Nhựa cốt sợi thuỷ tinh Mai Động (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) yêu cầu tạm ngừng cung cấp ra thị trường sản phẩm hệ thống thu rác làm bằng vật liệu composite cốt sợi thuỷ tinh.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, sau khi xảy ra vụ cháy tại tòa nhà ở JSC-34 Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) ngày 10/3, chủ đầu tư đã báo cáo nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của vụ việc là cháy hệ thống thu rác làm bằng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh. Sản phẩm này của Công ty Cổ phần Nhựa cốt sợi thủy tinh Mai Động.
c1-1349140683_480x0.jpg
Miệng ống thu gom rác tại chung cư JSC. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Theo quy định phòng cháy chữa cháy nhà cao tầng, hệ thống thu gom rác phải làm bằng vật liệu không cháy. Tuy nhiên tại tiêu chuẩn cơ sở được áp dụng cho sản phẩm composite này lại không hề kiểm tra tính năng chống cháy và tính độc hại của khí thải khi vật liệu cháy.
Số liệu cung cấp của công ty Mai Động cho thấy, hiện có 13 chủ đầu tư đã sử dụng sản phẩm này. Phần lớn là các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, số lượng công trình đã sử dụng không được công bố.
Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư các công trình đã lắp đặt hệ thống thu rác là sản phẩm do công ty Mai Động sản xuất phải kiểm tra hệ thống ống thu rác, báo cho các hộ dân tại công trình tuyệt đối không được ném vật gây cháy vào hệ thống này. Trong thời gian tới, chủ đầu tư phải thay thế hệ thống thu rác đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về phòng và chữa cháy.
Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, rà soát công tác phòng cháy và chữa cháy đối với công trình nhà cao tầng trên địa bàn và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30/4.
Trước đó, tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội ngày 19/3, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cũng khẳng định, theo quy định về phòng cháy chữa cháy, ống xả rác không được làm bằng vật liệu cháy. Đơn vị thi công tòa nhà JSC đã làm không đúng.
Vụ cháy chung cư JSC đã được cơ quan điều tra đang làm rõ trách nhiệm của ban quản lý, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng để có kết luận xử lý.
Tối 10/3, tại các tầng cao của chung cư JSC, khói bốc lên mù mịt. 44 người đã gặp nạn, trong đó có 2 người thiệt mạng là chị Vương Lan Phương (sinh năm 1967) và con trai là Lưu Gia Minh mới được 10 tuổi.
                            -Cháy nhà SJC do thay đổi cấu trúc ống xả rác

0 nhận xét:

Đăng nhận xét